สิ่งของต้องห้าม!!ติดตัว(ขึ้น)เครื่องบิน

สิ่งของต้องห้ามติดตัว(ขึ้น)เครื่องบิน

  • เครื่องดื่ม – เครื่องสำอางค์สามารถใส่ในกระเป๋าสะพายขึ้นเครื่องได้แต่…ของเหลวที่ว่านั้นต้องมีความจุต่อชิ้นไม่เกิน 100 มล. รวมแล้วไม่เกิน 1,000 มล. (1 ลิตร) และต้องใส่ถุงพลาสติกใสแบบมีซิปล็อคเพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน แต่…สามารถโหลดลงท้องเครื่องได้ ของเหลวที่ว่านี้ก็เช่น เจล น้ำหอม สบู่เหลว ยาสีฟัน ลูกกลิ้ง โฟมล้างหน้า โทนเนอร์รวมทั้งสเปรย์ต่าง ๆ อย่างสเปรย์เนี่ยเขาก็ห้ามโหลดลงท้องเครื่องด้วยนะคะ อิฉันโดนกับตัวมาแล้วจ้า…เสียดายจริง ๆส่วนยาน้ำบางประเภทก็อนุโลมให้เอาขึ้นเครื่องได้แต่ต้องมีเอกสารยืนยันความจำเป็นในการใช้ยา อ้าว…แล้วพวกน้ำดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และน้ำหอมที่ซื้อจากร้านสินค้าปลอดภาษีในเกตด้านในล่ะซื้อแล้วเอาขึ้นเครื่องได้หรือเปล่า? คำตอบคือถือขึ้นเครื่องได้จ้า
  • แบตเตอรี่สำรอง – พาวเวอร์แบ๊งค์แต่ต้องมีค่าความจุไฟฟ้าไม่เกิน 32,000 mAh(รวมกันทั้งหมดแล้ว) อุปกรณ์ 2 อย่างนี้สามารถพกพาใส่กระเป๋าถือขึ้นเครื่องได้ แต่มีข้อแม้ว่าห้ามโหลดลงท้องเครื่องเป็นอันขาด…ขอย้ำว่า ห้ามโหลด Power Bank ไปกับกระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่องไม่ว่าจะขนาดความจุเท่าไรก็ตาม

 

 

  • อาวุธ – ของมีคมสิ่งของเหล่านี้ได้แก่ ปืน มีด มีดพับ มีดพก ไม้บรรทัดเหล็ก คัตเตอร์ กรรไรตัดเล็บ(นำขึ้นได้ ยกเว้นแบบที่มีมีดพับข้างใน) เข็มเย็บผ้า สนับมือ ดาบและของมีคมทุกชนิดที่อาจทำให้เกิดอันตราย รวมทั้งสิ่งเทียมอาวุธซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ อย่างปืนไฟแช็ก เป็นต้น แต่หากเป็นของใช้ที่จำเป็นอย่างมีดทำครัวของเชฟก็อนุญาตโหลดลงท้องเครื่องบินได้ แต่ไม่อนุญาตให้พกพาขี้นเครื่องบิน

  • อาหารที่มีกลิ่นรุนแรง คงพอจะนึกออกใช่มั๊ยคะว่าอะไรก็ราชาของผลไม้ของบ้านเราไงคะ “ทุเรียน” ถึงจะอร่อยแต่มีกลิ่นแรงจึงห้ามนำขึ้นเครื่องเด็ดขาด ไม่ว่าจะแพ็กมาอย่างดิบดีแค่ไหนก็ตามนอกจากนี้พวกอาหารทะเลสดปลาแห้ง ปลาร้า กะปิ น้ำปลา หรืออาหารกลิ่นแรงอื่นๆ ก็ห้ามนำขึ้นเช่นกันค่ะถ้าจะเอาไปด้วยจริงๆก็สามารถโหลดลงใต้เครื่องอย่างเดียวนะคะ

โน้ตบุ๊ก มือถือ ไอแพดกล้องและเลนส์สำหรับถ่ายภาพ เงินสดหรือเครื่องประดับซึ่งเป็นสิ่งของมีค่าไม่ควรโหลดใต้ท้องเครื่องนะคะ (เคยมีประเด็นดราม่ากันมาแล้ว) ของเหล่านี้เราสามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องได้เลยค่ะ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทริกเล็กๆ น้อยๆ ที่เรานำเสนอในคราวนี้จะมีประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อย สำหรับมือใหม่หัดเที่ยว หรือมือเก่าผู้ช่ำชอง ข้อมูลที่เรานำเสนอส่วนใหญ่แล้วค่อนข้างจะครอบคลุมกับข้อมูลพื้นฐานทั่วไป แต่รายละเอียดอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับสายการบินเป็นหลัก ยังไงเชคให้ละเอียดก่อนบินนะคะ

**ขอบคุณภาพประกอบจาก https://airportthai.co.th