“CEBU” เมืองนี้มีอะไรดีนะ?

“CEBU” เมืองนี้มีอะไรดีนะ?

เรื่องและภาพโดย : Pornphen  Kijcharoenwong

CEBU อ่านว่า ซีบู เป็นเมืองทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ และมีเกาะมากเป็นอันดับสองรองจากประเทศอินโดนีเซีย เมืองซีบูอารมณ์ก็จะคล้ายๆ ภูเก็ตบ้านเรา คนเยอะและรถติดไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเมืองมะนิลา ได้มาทัวร์ฟิลิปปินส์ในครั้งนี้รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับสิ่งหนึ่งเชื่อว่าทุกคนต้องพูดถึงเมื่อได้มาเที่ยวฟิลิปปินส์คือรถจี๊ปนีย์ (Jeepney) รถขนส่งมวลชนหลักของชาวฟิลิปปินส์เขาหล่ะ

 รถจี๊ปนีย์ (Jeepney) เป็นรถโดยสารสาธารณะที่ตอนหน้าเหมือนกับรถจี๊พ แต่ส่วนโดยสารด้านหลังจะยาวออกมามากกว่ารถสองแถวบ้านเราซะอีก เวลานั่งต้องปีนเข้าไปนั่ง แต่อีกหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการตกแต่งประดับประดาและก็สีสันที่สะดุดตาของรถแต่ละคัน ดูแล้วไม่มีซ้ำดีไซน์ซึ่งก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของฟิลิปปินส์เขาหล่ะค่ะ

การเดินทางมาซีบูเมื่อสมัยก่อนอาจต้องใช้เวลานานถึงนานมากกว่าจะเดินทางไปถึง แต่ในเวลานี้มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพ-ซีบู โดยสายการบิน ฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ (Philippines Airline) ที่เพิ่งเปิดเส้นทางนี้สดๆ ร้อนๆ ทำให้เราไม่ต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่มะนิลาเหมือนที่ผ่านมา เรียกได้ว่าส่งตรงถึงที่กันเลยทีเดียว ก่อนจะพาออกทะเลไปไกลกว่านี้เรามาดูซิว่า “ซีบู” มีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

อนุสาวรีย์มรดกแห่งซีบู (The Heritage of Cebu Monument) อนุสาวรีย์ที่สร้างโดยศิลปินแห่งชาตินามว่า Edgado Castrillo จุดเด่นของที่นี่ก็คือสถาปัตยกรรมการออกแบบที่เล่าถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของซีบู ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงยุคล่าอาณานิคม อนุสาวรีย์แห่งนี้สร้างขึ้นด้วยเหล็ก คอนกรีตและทองเหลือง ซึ่งก็สร้างออกมาได้ดีและยิ่งใหญ่สมกับที่เป็นอนุสรณ์แห่งซีบู

Casa Gorordo Museum บ้านที่ถูกเก็บอนุรักษ์ไว้ให้ได้เรียนรู้ “ที่มา” ของคนในซีบู ได้เรียนรู้จากอดีต ย้อนไปเมื่อปี 1646 เมื่อครั้งที่มีชาวจีนได้อพยพเข้ามาในเกาะซีบู เมืองที่เก่าแก่ที่สุดของฟิลิปปินส์

ของเก่าทุกชิ้นได้ถูกเก็บรักษาเอาไว้ในสภาพดีมาก และมีหลากหลายชนิดมากจนไม่อาจบรรยาย

บ้านของย้าบซานดิเอโก้ (Yap-San Diego House) บ้านที่ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อส่งต่อเรื่องราวในอดีตให้คนรุ่นหลังได้รับชม บ้านโบราณแบบฟิลิปปินส์นี้ยังคงมีหลงเหลืออยู่ไม่มาก

ป้อมปราการซานเปโดร (San Pedro Fortress) เป็นป้อมที่คอยปกป้องภัยอันตรายคุกคามในยุคสมัยที่โจรสลัดชุกชุม ภายในป้อมจัดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงประวัติเรื่องราวและที่มา มีทั้งรูปภาพ เอกสารและรูปปั้นโบราณ ที่สำคัญมีจุดให้ได้ถ่ายรูปเก๋ๆ หลายมุมเลยหล่ะค่ะ

ในปัจจุบันป้อมปราการซานเปโดร ยังอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์อย่างมาก จากด้านล่างเราสามารถเดินขึ้นไปถึงแนวกำแพงด้านบนเพื่อชมวิวสวยๆ ได้โดยรอบ แต่ต้องมั่นใจก่อนนะคะว่าไม่ลืมทาครีมกันแดด ‘เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน’ แดดที่นี่แรงพอๆ กับที่เมืองไทยหล่ะ

มาเจลลัน ครอส (Magellan’s Cross) เฟอร์ดินานด์ มาเจลลัน ได้สร้างไม้กางเกงเพื่อเป็นอนุสรณ์ในพีธีรับศีลและล้างบาป เชื่อกันว่าตำแหน่งที่ตั้งไม้กางเขนนี้ยังคงเป็นจุดเดิมที่ มาเจลลัน ได้สร้างไว้เมื่อปี ค.ศ.1521 เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของศาสนาคริสต์

ศาลาทรงแปดเหลี่ยมสีขาวที่ภายในเป็นที่ตั้งของ กางเขนแมกเจลเลน ด้านในศาลามีเทียนหลากสีวางไว้สำหรับนำไปสักการะภายในโบสถ์

โบสถ์ บาซิลิก้า มินอ เดล ซานโต้ นิโน (Basilica Minore del Santo Nino) โบสถ์ที่เก่าแก่ที่สุดของฟิลิปปินส์ สร้างขึ้นเมื่อปี 1565 ภายนอกดูเหมือนเป็นโบสถ์เรียบๆ แต่ภายในดูงดงามอลังการ

ลวดลายบนเพดานโบสถ์ถือได้ว่างดงามและประณีตเป็นอย่างมาก

ในตัวโบสถ์แบ่งเป็นสองส่วน ด้านหน้ามีลานกว้างให้ชาวบ้านใช้ทำกิจกรรม ส่วนด้านในตัวโบสถ์ใช้ประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์ ส่วนด้านข้างมีส่วนที่ให้จุดเทียนเพื่อขอพร

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์ฟิลิปปินส์