9 สิ่งควรระวัง!! รู้เท่าทัน…เมื่อมาถึงเวียดนาม

9 สิ่งควรระวังเมื่อมาถึงเวียดนาม

By Pornphen  Kijcharoenwong

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เวียดนาม เป็นอีกหนึ่งประเทศท่องเที่ยวที่มีความสวยงามและมาแรงอันดับต้นๆ ของอาเซียน
แต่ก็ปฏิเสธอีกไม่ได้ว่า หากว่าเที่ยวโดยไม่ระวังตัวด้วยแล้ว คุณก็อาจจะเจอกลเม็ดสุดแสบอย่างที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว…มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ต้องระวัง

1. เวลาซื้อจะของหรือเข้าร้านอาหาร ให้ซื้อจากร้านที่มีป้ายติดราคาไว้ชัดเจน อันนี้สำคัญเลยนะเพราะพ่อค้าแม่ค้าที่นี่ไว้บางครั้งนึกอยากจะเพิ่มราคาก็เพิ่มขึ้นมาเองเอาซ่ะดื้อ ๆ

2. เวลาจ่ายตังค์ไปให้ตรวจสอบดูว่าให้มั่นใจว่าเราจ่ายแบ๊งค์นั้นไปจริงๆพ่อค้ามือไวชอบสลับแบ๊งค์ เราจ่ายแบ๊งค์100,000 แต่จู่ๆตอนเราเผลอก็สลับเป็นแบ๊งค์10,000 แล้วบอกว่าเราให้แบ๊งค์ผิดมา และเวลาจ่ายตังค์เสร็จควรเช็คตังค์ทอนทุกครั้ง เพราะส่วนใหญ่ชอบทอนมาให้ไม่ครบ

3. การต่อรองราคานี่ก็สำคัญ ควรต่อแบบครึ่งต่อครึ่ง เช่น เสนอมา 100,000 ต่อลงมา 50,000 เลยถ้าไม่ให้ก็ยื้อหน่อย ถ้าไม่ให้ก็เดินหนี เดี๋ยวแม่ค้าก็เดินตามเอง แต่ถ้าเราพอใจในราคาที่เขาเสนอก็ซื้อเถอะค่ะ

4. เรื่อง Taxi เนี่ยเค้าว่าโดนหลอกกันเยอะ ถ้าไม่ติดสปีดมิเตอร์ให้ขึ้นเร็วจี๋หรือบังคับให้นักท่องเที่ยวเหมาจ่ายแทนที่จะคิดเป็นระยะทาง กรณีเบาะๆก็แค่ขับวนให้ไกลเข้าไว้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีแท็กซี่ดีๆ มีอยู่เจ้าหนึ่งที่ไว้ใจได้ นั่นคือ Mailinh และ  Vinasun สองเจ้านี้จะกด Meter ทุกครั้งซะส่วนใหญ่และมักจะไม่โกงนักท่องเที่ยวส่วน Taxi Group นั้นแม้จะแพงกว่าทั่วไปแต่มีเบอร์ประจำรถให้โทรตาม กรณีลืมของและร้องเรียนได้ทันทีหากโดนโกง

5. หากเดินอยู่แล้วมีคนชี้มาที่รองเท้า พร้อมพูดอะไรสักอย่างที่เราไม่เข้าใจ ให้บอกไปทันทีว่า “No, thank you” ไม่งั้นจะโดน หยอดกาวใส่รองเท้าแน่ ๆ และก็แน่นอนว่าจะปฏิเสธในการให้เงินค่าตอบแทนไม่ได้ซ่ะด้วยสิ

6. “นักล้วง” ในเมืองใหญ่ๆอย่างฮานอย โฮจิมินห์นั้น การเดินอย่างไม่ระวังในถนนหรือตลาดเป็นสิ่งที่เสี่ยงต่อการโดนล้วงกระเป๋าเป็นอย่างยิ่งการเดินสไลด์สมาร์ทโฟนกลางถนนหรือเวลาเห็นอะไรสวยๆ นึกอยากจะเอามือถือขึ้นมากดถ่ายภาพ ให้ระวังให้ดี มือถืออาจอันตธานหายไปในพริบตา

7. คำว่าฟรีไม่มีอย่างแน่นอน หากมีแม่ค้าผลไม้ใจดีเอาคานหาบมาพาดบนไหล่ให้เรายืมเป็นพร๊อพถ่ายรูปให้รีบปฏิเสธทันที มิเช่นนั้นท่านอาจต้องควักกระเป๋าจ่ายแบบไม่เต็มใจก็เป็นได้

8. ที่เวียดนามโดยเฉพาะการนั่งเรือนั้น ควรให้ทิปเมื่อถึงฝั่ง เพราะมีหลายครั้งที่คนพายไม่พอใจกับทิปที่ได้ก็ไม่พาเราเข้าฝั่งเสียดื้อๆ ถึงแม้ว่าการให้ทิปส์จะถือว่าเป็นกำลังใจสำหรับคนทำงานด้านบริการก็เถอะ

9. สามล้อ ก็เช่นกันถ้ารู้สึกว่าอยากจะขึ้นจริงๆ แนะนำให้เขียนเป็นตัวเลขใส่กระดาษ ตกลงราคาแล้วให้เค้าเซ็นต์ยอมรับกันตรงนั้นเลยจะได้ไม่ถูกโกง เพราะอะไรรู้มั๊ย ร้อยละ 80% ของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักถูกสามล้อเวียดนามโกงด้วยกันทั้งนั้น

อันที่จริง เวียดนาม ไม่ใช่เมืองเลวร้ายอะไร ศึกษาดีๆ อย่าให้โดนหลอก มาเที่ยวทั้งทีก็ขอให้ได้เที่ยวอย่างมีความสุข ทุกอย่างเป็นเรื่องขำขันถ้าเรารู้เท่าทันเกมส์…

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์เวียดนาม : คลิกเลย!!