ใช้ปลั๊กแบบไหนเมื่อไปต่างประเทศ

By PornphenKijcharoenwong

ปัญหากวนใจในการเดินทางไปประเทศต่างๆ ทุกครั้งนั่นก็คือ ปลั๊กไฟ นี่แหละครับ คงจะดีกว่าถ้าเราทำการบ้านไปอย่างแม่นยำว่าประเทศไหนใช้ปลั๊กแบบไหน และต้องเตรียมอุปกรณ์ไปอย่างไรบ้าง แต่…นี่ไปเที่ยวนะ ทำไมต้องทำชีวิตให้ยุ่งยากขนาดน้านนน หลายคนคิดแบบนั้นแต่จะทำไงได้เข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตามสินะ ไฟฟ้ามันเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตไปซ่ะแล้วสิ

ในหลายๆ ประเทศ(รวมถึงประเทศไทย)สามารถใช้ปลั๊กได้หลากหลาย แบบแบนบ้างกลมบ้าง สองขา สามขาบ้าง รูปลั๊กจะรองรับค่อนข้างครอบคลุมแต่ถ้าว่าเมื่อเวลาเราเดินทางไปบางประเทศรูปลั๊กที่ว่าจะไม่ยืดหยุ่นเท่าบ้านเรา คืออาจจะเสียบได้เฉพาะหัวแบนหรือหัวกลมเท่านั้น หรือบางที่ยิ่งแล้วใหญ่ถ้าเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าจากบ้านเราไปจำเป็นต้องใช้อะแดปเตอร์แปลงก่อนเท่านั้นถึงจะสามารถเสียบเข้ากับปลั๊กของประเทศนั้นๆ ได้
ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่าแต่ละที่ทั่วโลกเขาใช้ปลั๊กแบบไหนกันบ้างนะ

ตัวอย่างหัวปลั๊กในแบบต่าง ๆ ที่นิยมใช้กันทั่วโลก ในที่นี้จะเรียกว่าType ตามองค์กรที่กำหนดมาตรฐานปลั๊กอย่าง IECระบุไว้อย่างจริงจังและละเอียด แต่ผู้เขียนสังเกตุเห็นว่า 14 Type มาตรฐานที่เขาจำแนกแยกย่อยออกมานั้น บางอันมันก็ใช้ร่วมกันได้และอีกประการที่Adapter Universal Plugนั้นเขาได้จัดกลุ่มประเภทที่นิยมทั่วไปเอาไว้แล้ว ฉะนั้นผู้เขียนจะขอยกตัวอย่างเฉพาะที่ใช้งานทั่วไปที่เราๆ ท่าน ๆ ใช้กันนั้นก็พอครับ

Type A ปลั๊กหัวแบนสองขา(แบบไม่มีกราวด์) และ Type B ปลั๊กหัวแบนสองขา+ขากราวด์(มีแบบกราวด์)ถูกใช้เป็นหลักในทวีปอเมริกาเหนือและญี่ปุ่น เรียกได้ว่าเป็นปลั๊กมาตรฐานที่ถูกใช้กันแพร่หลายอย่างมากทั่วโลกซึ่งประเทศไทยเองก็นิยมใช้ปลั๊กแบบนี้เช่นกัน

ทวีปยุโรปก็จะนิยมใช้ปลั๊ก Type F หน้าตาปลั๊กแบบนี้คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ซึ่งประเทศไทยเองจะพบทั่วไปในเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน รวมไปถึงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

Type G นัยว่าเป็นหนึ่งในปลั๊กประเภทที่มีความปลอดภัยสูง ซึ่งตัวปลั๊กเองจะมีฟิวส์ฝังอยู่ภายในและมักจะใช้ร่วมกับปลั๊ก Type อื่นไม่ได้ประเทศที่นิยมใช้ก็จะมีอังกฤษ ฮ่องกง สิงคโปร์ บรูไน ฯลฯและปลั๊กที่จะเอาไปใช้ในประเทศกลุ่มนี้ต้องอาศัยอะแดปเตอร์แปลงเท่านั้น

เป็นไงบ้าง ?? เสพข้อมูลเยอะ ๆ ชักจะเริ่มงงหล่ะสิเอาเป็นว่าจะไปเที่ยวไหนก็แล้วแต่ถ้าไม่อยากที่ต้องมาจดจำอะไรเพิ่มเติมก็เห็นจะมีอีก 1 ตัวเลือกที่แสนจะใช้ได้สะดวกกับชีวิตเป็นมิตรกับผู้ใช้อย่างเรา นั่นก็คือ….

 

 

อะแดปเตอร์(Adapter)เอนกประสงค์รือ Universal Plug Travel Adapter มีชื่อเรียกที่ดูอินเต้อ…อินเตอร์มากมาย หลายท่านคงคิดว่าราคาคงจะแพงแบบซื้อมาใช้ไม่กี่ครั้งมันจะคุ้มเหรอ จะขอบอกว่าอะแดปเตอร์มันมีหลากหลายราคาตามคุณภาพ มีตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักพันแต่ก็ใช่ว่าของถูกจะไม่ดีครับ ผู้เขียนเองก็ใช้ราคาหลักร้อยต้น ๆ จนปัจจุบันก็ยังใช้ได้อยู่ครับซึ่งในปัจจุบันก็มีวางขายอย่างแพร่หลายทั้งตามร้านค้าแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า โฮมโปรร้านไอที หรือในสนามบินและยังมีขายบนเครื่องบินในเที่ยวบินระหว่างประเทศเลือกใช้ได้สะดวกไม่ต้องมานั่งศึกษาว่าประเทศไหนใช้แบบไหนถือตัวนี้ไปตัวเดียวก็จบ

อย่างที่บอกไปแล้วว่าอะแดปเตอร์นี้สามารถแปลงปลั๊กเป็น Type อะไรก็ได้แต่ถ้าอยากให้สะดวกยิ่งขึ้นควรใช้คู่กับปลั๊กราง(ปลั๊กพ่วง)ที่เป็นหัวของไทย บางรุ่นจะมีพอร์ต USB ในรางปลั๊กเลยสะดวกยิ่งขึ้นไปอีกแนะนำให้เลือกรุ่นเล็กสายสั้นๆ ส่วนจะเอาแบบกี่รูก็แล้วแต่จำนวนอุปกรณ์ที่เราต้องใช้

ส่วนใครที่เดินทางไปประเทศนั้นๆ แล้วพลาดลืมเอาอะแดปเตอร์แปลงหัวปลั๊กติดตัวไปด้วย ก็ไม่ต้องตกใจไปให้ลองไปสอบถามที่รีเซปชั่นของโรงแรมครับ ไม่ว่าจะโรงแรมเกรดไหนส่วนใหญ่ก็จะมีอะแดปเตอร์ให้ยืมกันทั้งนั้น แต่ทางที่ดีที่สุดก็ขอให้เตรียมตัวไปให้พร้อมทุกครั้งก่อนเดินทางครับ
ขอเพิ่มเติมอีกหน่อย ก่อนใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด โปรดสังเกตแรงดันไฟฟ้าที่อุปกรณ์ด้วยทุกครั้ง(ตามภาพประกอบ) ให้ดูที่ Input เพราะในแต่ละประเทศที่เราจะเดินทางไปนั้นนอกจากจะมีขาเสียบที่ไม่เหมือนกันแล้วก็ยังมีแรงดันไฟฟ้าหรือกระแสไฟฟ้าที่แตกต่างบ้าง(ในประเทศไทย คือ 220 โวลต์) ถ้าเราเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าไปใช้ในประเทศที่มีโวลต์ต่างกันอาจจะทำให้เครื่องเสียหรือใช้งานไม่ได้

เพราะฉะนั้นถ้า Adapter เราสามารถรับ Input ได้ 100-240V ก็เรียกว่าใช้ได้ทั่วโลกกันเลยทีเดียว