แลกเงินเที่ยวต่างประเทศ…แลกยังไงให้คุ้ม!!

By Pornphen  Kijcharoenwong

เมื่อเราต้องไปต่างประเทศ สิ่งที่ต้องเตรียมในอันดับแรกๆ หลังจากการวางแผนการเดินทางหรือซื้อทัวร์กับบริษัทนำเที่ยว นั่นคือการแลกเงินตราต่างประเทศ เราสามารถแลกได้ที่ธนาคารหรือที่ร้านแลกเงินการแลกเงินมีขั้นตอนง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน แต่ถ้าเราต้องแลกเงินไปเยอะ ๆ การเลือกใช้บริการกับร้านแลกเงินก็นับว่าคุ้มกว่าที่ไปแลกกับธนาคาร การตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนมีหลักง่าย ๆ ดังนี้

  1. เปรียบเทียบอัตราแลกเปลี่ยน โดยใช้การค้นหาจากอินเตอร์เน็ต ซึ่งส่วนใหญ่จะพบว่า Super Rich จะเป็นชื่อแรกๆที่ให้ Rate ที่ดี ทำให้เราแลกเงินต่างประเทศในจำนวนที่เท่ากันโดยใช้เงินบาทน้อยลง Super Rich ตอนนี้จะมี 2 สี คือ สีส้มและสีเขียว

SuperRichสีส้ม :www.superrich1965.com
SuperRichสีเขียว :www.superrichthailand.com

เมื่อก่อนเป็นร้านเดียวกัน ตอนหลังผู้บริหารก็แยกตัวกันไปต่างคนต่างทำของตัวเอง ดังนั้น เราก็แค่เข้าไปเช็ค Rate ในเว็บไซต์ก่อนไปแลก แล้วลองเปรียบเทียบทั้ง 2 ที่ หรืออาจดูของที่อื่นเปรียบเทียบกันไป ร้านไหน Rate ดีก็เข้าไปร้านนั้นได้เลยสำหรับมือใหม่ เรามาดูกระดานหรือตารางในเว็บว่า ในแต่ช่องหมายถึงอะไร

  • ช่องแรก CURRENCY=คือ สกุลเงิน
  • ช่องที่สอง BUY =รับซื้อ (เงินต่างประเทศ แลกเป็นเงินบาท)
  • ช่องที่สาม SELL=ขาย (เงินบาท แลกเป็น เงินต่างประเทศ)

แต่ถ้าจะแลกที่ธนาคารก็สามารถไปเช็คเรตราคาได้ตามหน้าเว็บไซต์ของธนาคารนั้นๆได้เลยค่ะ

  • เช็คว่าสาขาของร้านนั้นๆ อยู่ที่ไหน การแลกเงินหากแลกยอดเงินไม่มาก แนะนำให้แลกที่ร้านหรือธนาคารใกล้บ้านก็ได้ค่ะ(ใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น) บวกลบคูณหารดูว่าค่ารถค่าเดินทางไปแลกมันคุ้มมั๊ย ร้านที่รับแลกให้เรตดีพอ ๆ กับที่ Super Rich ก็เห็นจะเป็น Linda exchange กับ Siamexchange หรือถ้าไม่มีเวลาเราก็ยังสามารถแลกที่สนามบิน(Airport) ก่อนขึ้นเครื่องก็ได้เช่นกัน (สะดวกแต่แอบแพงกว่าที่อื่น)และหากเราจะแลกจำนวนมากที่ Super Rich เน้นว่าให้โทรไปจองพร้อมระบุสกุลเงิน จำนวนที่ต้องการและสาขาที่จะเข้าแลกปกติการจองใช้เวลาก่อนที่เราจะเข้าไปแลกประมาณ 3 ชั่วโมง ถ้าจะให้ชัวร์ ควรจองล่วงหน้า 1 วัน

 

 

  1. เตรียมสำเนาพาสปอร์ต ติดตัวนำไปด้วยสำหรับแลกเงินไทยเป็นเงินต่างประเทศ ซึ่งเป็นกฎของธนาคารแห่งประเทศไทย ถ้าไม่ได้นำไปไม่สามารถแลกได้ และสำเนาบัตรประชาชน กรณีแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศเป็นเงินไทย (บางร้านแค่เรานำพาสปอร์ตหรือนำบัตรประชาชนไปยื่น จะมีบริการถ่ายสำเนาให้ เช่นที่ Super Richสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า)

        4.เมื่อถึงร้านที่เราจะแลกเงิน กดรับบัตรคิว เมื่อถึงคิวเราให้ยื่นสำเนาพาสปอร์ตเซ็นลายมือชื่อและเบอร์โทรติดต่อ พร้อมเงินแจ้งสกุลเงินและจำนวนที่ต้องการ (กรณีที่โทรจองไว้แล้วก็ให้แจ้งชื่อกับพนักงานได้เลย) เมื่อได้รับเงินสกุลต่างประเทศที่ต้องการให้ตรวจนับให้ถี่ถ้วนก่อนออกจากร้านอันนี้สำคัญมากและอีกอย่างทีต้องตรวจเชคก็คือ ดูเงินดีๆ ว่ามีตำหนิ ขาดหรือชำรุดหรือแม้กระทั่งรอยขีดเขียนอะไรไหม ถ้าไม่มั่นใจก็ขอเปลี่ยนกับเจ้าหน้าที่ได้เลย

สำหรับการแลกที่ธนาคารก็ทำขั้นตอนเดียวกันเพียงแต่เราไม่ต้องโทรจองก่อนไปแลกเงินก็เท่านั้นเอง…ขอให้สนุกกับการใช้เงินนะคะ

 

แลกกลับยังไงให้คุ้ม?

ไปเที่ยวกลับมาแล้วเผอิญว่าใช้เงินไม่หมดอยากจะแลกเงินกลับคืนเป็นเงินไทยก็ทำได้ไม่ยาก แค่นำบัตรประชาชนไปที่ร้านค้าหรือธนาคารที่ให้บริการก็สามารถแลกได้เลย

อ้าว !!! แล้วเคล็ดลับที่ว่ามันคืออะไรหล่ะ หลายคนคงสงสัย มีคำแนะนำในโลกโซเชียลกล่าวไว้หลายวิธี แต่วิธีที่นิยมทำกันก็คือแลกเงินสกุลที่เรามีในมือให้เป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯก่อน จากนั้นจึงนำเงินดอลลาร์ไปแลกเป็นสกุลเงินที่เราต้องการใช้ แต่…ให้ทยอยแลก อย่าแลกหมดในครั้งเดียว เพราะสกุลดอลลาร์สหรัฐฯแลกคืนเป็นเงินบาทไทยแล้วขาดทุนน้อย

วิธีนี้จะได้ผลก็ขึ้นอยู่กับค่าเงินในช่วงเวลานั้นๆ และสกุลเงินของแต่ละประเทศด้วยค่ะ