แมนเนเกน พิส (Manneken Pis)

 

แมนเนเกน พิส (Manneken Pis)

เป็นน้ำพุสาธารณะเป็นตัวนำโชคและเป็นฮีโร่ของนิทานที่น่าทึ่งมากมาย เขาได้รับของขวัญจากขุนนางและราชาและถูกลักพาตัวและได้รับความรอดหลายต่อหลายครั้ง

แมนเนเกน พิส มาจากภาษาดัตช์ ที่แปลว่าเด็กชายยืนฉี่ ตัวรูปปั้นหล่อด้วยทองแดง มีความสูง 61 เซน เป็นรูปปั้นเด็กชายกำลังยืนปัสวะ ตั้งอยู่ใจกลางเมื่องกรุงบรัสเซลส์ประเทศเบลเยี่ยม ออกแบบโดย เจอโรม ดูเกสนอย และ ถูกนำมาตั้งไว้ในปี ค.ศ. 1618 ไว้เป็นอนุสรณ์แห่งความกล้าหาญ

ประวัติความเป็นมา

ที่มาของรูปปั้นนี้ มีอยู่ว่า ครั้งหนึ่งในสมัยสงครามระหว่างเบลเยี่ยมและฝรั่งเศส ได้มีการวางระเบิดไว้ที่ใจกลางกรุงบรัสเซลส์โดยทหารฝั่งฝรั่งเศสทำท่าทีแกล้งสู้แพ้แล้วแกล้งว่าหนี ในระหว่างที่ระเบิดที่ติดฉนวนแล้วนั้นกำลังจะระเบิด ได้มีเด็กชาย ชื่อว่า จูเลียนสกี ดันมาเห็นปลายฉนวนที่กำลังเผาไหม้พอดี จึงได้ฉี่ใส่เพื่อดับฉนวน จึงสามารถช่วยเมืองไว้ได้ ต่อมาจึงสร้างรูปปั้นเพื่อแสดงถึงวีรกรรมความกล้าหาญของ เด็กชายที่ชื่อ จูเลียนสกี และยังมีอีกหลายเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับรูปปั้นนี้ นี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ทางเรายกตัวอย่างมาให้

สาเหตุที่ แมนเนเกน พิส แต่งตัวบ่อย

ที่เมืองบรัสเซลส์จะมีการแต่งตัวให้รูปปั้น ตามเทศกาลหรือโอกาสพิเศษต่างๆ ซึ้งชุดของรูปปั้นนั้นมีถึง 800 ตัว รวมถึงชุดราคาแพงๆ  รวมทั้งยังมีชุดที่พระเจ้าหลุยส์ ที่ 15 ของฝรั่งเศสทรงมอบให้ และชุดตัวแรกของรูปปั้น ถูกมอบโดย Maximilian II Emanuel ผู้มีสิทธิเลือกตั้งแห่งบาวาเรียและชุดทั้งหมดของรูปปั้นนั้นถูกเก็บไว้ที่ Maison du Roi

 

ปัจจุบันนั้นถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงบรัสเซลส์ประเทศเบลเยี่ยม ที่ไม่ควรพลาดกันเลยทีเดียว

By ไอหนูเชื่อน้า

 

 

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์เบลเยี่ยม