เจาะลึก! ย้อนประวัติ “ซูชิ” แห่ง “ญี่ปุ่น”

 

✨จุดเริ่มต้นของซูชิ✨
🔴 “ซูชิ” นั้นมีประวัติมาอย่างยาวนาน ประวัติของซูชิเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ วิวัฒนาการของอาหารแบบง่ายๆ ซูชิได้รับการกล่าวถึงครั้งแรกในประเทศจีนในศตวรรษที่สอง แรกเริ่มคือซูชิเกิดขึ้นจากวิธีการในการเก็บรักษาอาหาร โดยนำปลาวางไว้ในข้าว เพื่อให้ปลากินได้ในช่วงเวลาอื่นที่ต้องการได้ วิธีการนี้ถูกแพร่กระจายไปทั่วประเทศจีน และในศตวรรษที่สิบเจ็ดได้เดินทางมาถึงญี่ปุ่น ซึ่งอาหารทะเลนั้นเป็นวัตถุดิบหลักในอดีต อย่างไรก็ตามชาวญี่ปุ่นได้นำแนวคิดไปใช้ และเริ่มกินข้าวกับปลา ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 มัตสึโมโตะโยชิอิจิแห่งเอโดะ (โตเกียว) เริ่มปรุงรสข้าวด้วยน้ำส้มสายชูไวน์ข้าว การทำเช่นนี้ช่วยให้สามารถรับประทานอาหารได้ทันทีแทนที่จะต้องรอหลายเดือนเพื่อเตรียมซูชิ

✨วิวัฒนาการของซูชิ✨
🔴ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ผู้ชายคนหนึ่งชื่อ Hanaya Yohei รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการผลิต และการนำเสนอซูชิของเขา และเขาไม่ห่อปลาในข้าวอีกต่อไป เขาวางปลาสดชิ้นหนึ่งไว้บนชิ้นส่วนของข้าวที่มีรูปร่างเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า วันนี้เราเรียก ‘nigiri sushi’ หรือ“ edomae sushi” (จาก Edo ชื่อของโตเกียวในเวลานั้น) และตอนนี้กลายเป็นวิธีทั่วไปในการกินซูชิญี่ปุ่น ในเวลานั้นมีการเสิร์ฟซูชิจากแผงขายซูชิบนถนน และผู้ขายตั้งใจที่จะทำให้เป็นของว่าง หรือของกินเล่นในระหว่างการเดินทาง และยังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จากที่บ้านของเขาในเอโดะการเสิร์ฟซูชิแบบนี้แพร่สะพัดไปทั่วญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว หลังสงครามโลกครั้งที่สองร้านซูชิถูกปิดตัวลง และย้ายไปอยู่ในอาคารเพื่อให้มีสภาพที่ถูกสุขลักษณะมากขึ้น ภายหลังได้มีการจัดที่นั่งให้เป็นทางการมากขึ้น (การทำซ้ำครั้งแรกเป็นเพียงแค่ร้านซูชิในร่ม) และซูชิเปลี่ยนจาก “อาหารจานด่วน” เป็นประสบการณ์การรับประทานอาหารที่แท้จริง ซูชิแพร่กระจายไปทั่วโลกและด้วยการถือกำเนิดของการส่งเสริมอาหารทะเลรูปแบบการให้บริการปลาที่แปลกตานี้ได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วจากวัฒนธรรมตะวันตก

✨ซูชิสมัยใหม่✨
🔴ซูชิ เป็นประสบการณ์การรับประทานอาหารที่มีฝีมือระดับหนึ่ง ตอนนี้มีการพัฒนาไปอีกระดับนอกเหนือจากวิธีการแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น อิทธิพลจากตะวันตกทำให้เกิดซูชิรูปแบบใหม่เช่น แคลิฟอร์เนียโรลและการสร้างสรรค์ ‘ฟิวชั่น’ อย่างประณีตที่ร้านอาหารซูชิสุดหรู ประวัติของซูชินั้นมีมายาวนานจริงอย่างน้อย 1,800 ปี แต่การทำซ้ำปัจจุบันเป็นที่นิยมทั่วโลก และถูกต้อง บ่อยครั้งที่บางสิ่งบางอย่างทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น แต่ยังมีอิทธิพลต่อทิศทางของอาหารในวัฒนธรรมอื่น ๆ ด้วย ความต้องการซูชิเพิ่มขึ้น และดูเหมือนว่าจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องครับ

 

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์ญี่ปุ่น

 

 

#Bento