อาณาจักรพุกาม ดินแดนแห่งเจดีย์ 4000องค์ (ภาค2)


พุกาม (Bagan) เมืองมหาเจดีย์ (ภาค 2)

เรื่องและภาพโดย : Pornphen Kijcharoenwong

เช้านี้เปิดตัวด้วยภาพเจดีย์กับบอลลูนที่ลอยละล่องบนฟากฟ้าราคาขึ้นบอลลูนแบบธรรมดาอยู่ที่ 340 US(เอามือกุมหน้าอกแป๊บ!!!) อยากมีโอกาสลองนั่งดูซักครั้งแต่คงยังไม่ถึงเวลาของเรากระมัง ได้แต่เฝ้ามองต่อไป
กว่าจะได้ภาพนี้บอกเลยว่าต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 อาบน้ำตอนเช้าบอกได้เลยว่า..หนาวมากกกกก อาบน้ำแต่งตัวเสร็จพร้อมเดินทางก็เกือบตี 5 แล้ว ถือไฟฉายกันคนละกระบอกเพื่อปีนขึ้นยอดเจดีย์มิงกาลา ซึ่งเป็นเจดีย์อิฐตัน อยู่เหนือฐาน 3 ชั้น ซ้อนกันสามารถมองเห็นเมืองพุกามได้ในมุม 360 องศาเลยทีเดียวแต่ทำไมต้องตี 4 หน่ะเหรอ ก็เพื่อจับจองพื้นที่หรือเรียกว่าจองมุมสวยนั่นแหละ ดูที่ภาพนะคะว่าพื้นที่เล็ก ๆ พอยืนได้นั้นคนเยอะขนาดไหน จะหมุนตัวแต่ละทีสงสารคนยืนข้าง ๆ เลย กลัวเขาจะร่วงจากยอดเจดีย์หน่ะสิ

ที่เมียนมาร์ หรือที่เราเรียกกันคุ้นปากว่าพม่ามีธรรมเนียมในการสร้างเจดีย์กันมาช้านานโดยที่เจดีย์องค์ใหญ่สุดจะเป็นเจดีย์ที่กษัตริย์ทรงสร้างและเจดีย์องค์ที่มีขนาดเล็กถัดมา เป็นการสร้างโดยเหล่าขุนนาง อำมาตย์ลดหลั่นลงมาตามบรรดาศักดิ์และด้วยความเชื่ออีกหนึ่งประการ

  • เจดีย์วิหารชเวกูจีเป็นวิหารที่สร้างในสมัยพระเจ้าอลองสิทธูรัชกาลที่ 4 แห่งราชวงศ์พุกาม พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่ใจบุญและเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นอันมาก “Shewgugyi”ในภาษาพม่าหมายถึง “the golden cave” หรือถ้ำทอง ตั้งอยู่ด้านหน้าของพระราชวังเดิม (ซึ่งภายหลังถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด) จึงมักจะรู้จักกันในชื่อ “NandawOoPaya” หมายความว่า วัดที่ตั้งอยู่หน้าพระราชวัง

วิหารชเวกูจีแห่งนี้ตั้งอยู่บนฐานสีเหลี่ยมจัตุรัส มีหน้ามุข และมีทางเดินโดยรอบ ลักษณะของวิหารงดงามตามแบบสถาปัตยกรรมชั้นสูงของพุกามในสมัยนั้น ตัววิหารโดดเด่นด้วยซุ้มเคล็กที่งดงาม เอกลักษณ์ของศิลปะพุกามโดยแท้แต่ละทิศของวิหารจะมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ด้านละ 1 องค์ เช่นเดียวกับวิหารในความนิยมของพุกามในสมัยนั้น

  • เจดีย์ธรรมยาสิกะเป็นเจดีย์ผังห้าเหลี่ยมแห่งเดียวในพุกาม เจดีย์มีความสูง 3 ชั้นแต่ละชั้นประดับภาพชาดก มีบันไดขึ้นทุกด้านลักษณะที่โดดเด่นของเจดีย์องค์นี้ก็คือเจดีย์แห่งนี้มีพระพุทธรูปแทนอดีต พระพุทธเจ้าครบทั้ง 5 ภาคประกอบด้วย พระกุกกุสันโธ (พระพุทธเจ้าในภาคอดีต)พระโกนาคม (พระพุทธเจ้าในภาคอดีต) พระกัสสปะ (พระพุทธเจ้าในภาคอดีต)พระโคตรมะ (พระพุทธเจ้าในภาคปัจจุบัน)และพระเมตตรัย (พระพุทธเจ้าในภาคอนาคต) ฐานเจดีย์ก่ออิฐส่วนตัวเจดีย์ถูกตกแต่งด้วยสีทอง

ด้วยความสูงถึง 3 ชั้น จุดนี้จึงเป็นไฮไลท์อีกที่ในการชมวิว 360 องศาและเมื่อขึ้นไปบนยอดเจดีย์แล้ว วิวที่ได้ก็จะประมาณภาพด้านล่างนี้แหละค่ะ

พม่าได้ชื่อว่าเป็นชนชาติที่ยังยึดมั่นคำสอนในพระพุทธศาสนาอย่างเหนียวแน่ที่สุดชาติหนึ่งในโลกในประเทศพม่า เมื่อเข้าสู่ลานพระเจดีย์หรือแม้แต่เข้าเขตวัด ทุกคนจะต้องถอดรองเท้าเพื่อแสดงความเคารพไม่ว่าจะเป็นคนใหญ่คนโตเพียงใดก็ต้องปฏิบัติตาม

  • บูพญา (Bu-Paya) เป็นเจดีย์ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าริมแม่น้ำอิระวดี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญสำหรับชาวเดินเรือคือ เมื่อเห็นเจดีย์บูพญา แสดงว่ามาถึงพุกามแล้ว บู-พะ-ญา ในภาษาพม่าแปลว่า เจดีย์น้ำเต้า ว่ากันว่าจุดนี้เป็นจุดชมแม่น้ำอิระวดีที่สวยที่สุด
ด้วยพุกามเป็นเมืองที่ค่อนข้างแห้งแล้งจึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้โบราณสถานผุพังได้ช้า ทำให้เรายังคงได้เห็นเจดีย์มาจนทุกวันนี้เจดีย์ในพุกามส่วนใหญ่สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของผู้คน ไม่ได้จ้างหรือเกณฑ์คนมาสร้างแต่อย่างใด ศาสนสถานและสาถาปัตยกรรมในพุกามมีความน่าสนใจเพราะมีเรื่องราว ถ้าเราได้รู้ประวัติศาสตร์บ้างซักเล็กน้อยก็จะทำให้ท่องเที่ยวเมืองพุกามมีความสนุกและตื่นเต้นมากยิ่งขึ้นนะคะ

มาถึงแหล่งธรรมะทั้งทีอย่าลืมช่วยกันทำนุบำรุงศาสนากันนะคะ

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์พม่า