มาทำ Passport กันเถอะ

By Pornphen  Kijcharoenwong

มีเหตุให้ต้องเดินทางไปต่างประเทศ อย่างปัจจุบันทันด่วนจำเป็นต้องยื่นเอกสารและหลักฐานความเป็นพลเมือง หยิบสมุดออกมาดู…ตายหล่ะพาสปอร์ตหมดอายุเหลือเวลาที่ต้องบินอีก 7 วันทำไงดีเกิดอาการวิตกจริตเล็กน้อยเข้าเวปไซต์ของกรมการกงสุลหาข้อมูลอย่างด่วนจี๋เพราะวันนี้วันศุกร์ แถมตอนนี้ก็บ่ายสองโมงแล้วคงไม่ทันเวลาแล้วหล่ะไม่เป็นไรเรายังมีเวลา

อย่ากระนั้นเลยมาดูซิว่าบ้านเราใกล้เขตไหนเราก็ไปทำซ่ะเขตนั้นแหละ

http://www.consular.go.th/main/th/services/1274/19745-สถานที่ให้บริการหนังสือเดินทาง.html

ดูข้อมูลเสร็จสรรพ อยู่นนทบุรีแต่ใกล้ปิ่นเกล้าก็ไปนี่เลยค่ะ อาคาร SC Plaza ชั้น 2 สถานีขนส่งกรุงเทพ (สายใต้ใหม่) ถนนบรมราชชนนีดูแผนที่ที่ได้จากกรมการกงสุลที่ให้ไว้ เวลาราชการ 08.00-15.30 น. บอกกับตัวเองไว้ว่าวันจันทร์นะ…อย่าลืม

เอกสารที่เอาไปก็ไม่มีอะไรมาก บัตรประชาชนใบเดียว…เอาอยู่ (สำหรับผู้มีอายุ 20 ปีขึ้นไปและยังไม่หมดอายุนะคะ) และในกรณีที่เป็นบัตรข้าราชการให้นำสำเนาทะเบียนบ้านมาด้วย สำหรับเด็กๆ ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี เอกสารที่ต้องใช้เพิ่มเติมดังนี้บัตรประชาชนที่ยังไม่หมดอายุการใช้งาน พร้อมหนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศ ที่ผ่านการรับรองจากอำเภอหรือเขต และบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ปกครองพร้อมรับรองสำเนาถูกต้องและถ้าอายุต่ำกว่า 15 ปี จะต้องมี สูติบัตรฉบับจริง หากเป็นฉบับสำเนาก็ต้องได้รับการรับรองจากเขตหรืออำเภอหนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศและบัตรประจำตัวประชาชนบิดาหรือมารดาต้องไปด้วย

แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดก็เสื้อผ้า หน้า ผม มันต้องพร้อมนะเพราะวันนั้นต้องถ่ายรูป กลัวออกมาไม่สวยก็ต้องใส่ใจกันนิดนึง

มาดูขั้นตอนในการทำพาสปอร์ตกันดีกว่า

เอกสารมีหน้าตาแบบนี้ค่ะ

  1. รอรับบัตรคิวเพื่อขอรับเอกสารมากรอกข้อมูลให้เรียบร้อย (ตรงนี้เตรียมบัตรประชาชนเราไว้ก่อนเลย) ยกเว้นส่วนสูง กรอกข้อมูลพื้นฐานก็จะมีข้อมูลส่วนตัว ที่อยู่ที่อยู่สำหรับส่งไปรษณีย์ (ใครมารับเองก็ไม่ต้องกรอก) และชื่อบุคคลที่ติดต่อได้ กรอกเอกสารเสร็จแล้วเดินเข้าไปด้านในได้เลย

  1. เมื่อวัดส่วนสูงเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะกรอกส่วนสูงให้เราบนกระดาษ แล้วนั่งรอเรียกคิวแป๊ปเดียวก็ได้เข้าไปนั่งสบตาสองต่อสองกับเจ้าหน้าที่แล้ว 555
  2. ขั้นตอนต่อมาก็จะเป็นการพิมพ์ลายนิ้วมือ ตรวจสอบชื่อ-นามสกุล ทั้งไทยและอังกฤษ รวมถึงถ่ายรูปลงพาสปอร์ต (ตอนถ่ายรูปสามารถอมยิ้มได้แต่ต้องไม่เห็นฟันนะคะ) มีกระจกให้เชคความเรียบร้อยของหน้าตาด้วยหล่ะ พอเจ้าหน้าที่ถ่ายรูปเสร็จจะมีรูปขึ้นโชว์ในแท็บเล็ต ให้เราดูว่าชอบใจมั๊ย ถ้ายังไม่ชอบใจก็ถ่ายให้ใหม่
  3. ขั้นตอนสุดท้ายก็คือการจ่ายค่าธรรมเนียมการทำพาสปอร์ต ใครไม่ได้มารับเองก็จ่ายค่าส่งปณ.เพิ่ม 40 บาทหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะออกเลขเอกสารพาสปอร์ตชั่วคราวมาให้เพื่อมาขอรับหนังสือเดินทาง(พาสปอร์ต)ในภายหลัง

สำหรับค่าธรรมเนียมในการทำ Passport เล่มใหม่ ต้องเสียค่าธรรมเนียม 1,000 บาท (ปัจจุบันการทำพาสปอร์ตจะไม่มีการต่ออายุ)

แนะนำสำหรับคนมีเวลาเหลือเฟือให้ส่งปณ.เอาดีกว่า ไม่ต้องมาต่อคิวรับเล่มอีกแต่สำหรับผู้เขียนเนื่องจากมีเหตุต้องใช้งานเร่งด่วนก็เลยต้องมารับเอง

เท่าที่ผู้เขียนไปทำพาสปอร์ตมา นับจากเวลาที่เข้าคิวรอเอกสารจนถึงขั้นตอนชำระค่าธรรมเนียมและเดินออกมาด้านนอกบอกได้เลยว่าใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที ยุคนี้ติดต่อราชการไม่มีคำว่าช้าแล้วหล่ะ

 

 

นอกจากนี้เขาก็มีบริการแบบใหม่ที่เรียกว่าการลงทะเบียนทำพาสปอร์ตล่วงหน้า โดยสามารถเลือกวัน เวลาและสาขาที่จะไปโดยเข้าไปลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่นี่www.passport.in.th

 สอบถามข้อมูลการทำพาสปอร์ตเพิ่มเติมได้ที่
กรมการกงสุล 02-203-5000 ติดต่อกรมการกงสุล กด 1 หรือ 02-572-8442 (Call Center)

 

วิธีการรับหนังสือเดินทาง (passport)

  1. นำบัตรประชาชนพร้อมใบรับหนังสือเดินทางยื่นแก่เจ้าหน้าที่เพื่อขอรับบัตรคิว
  2. รอรับเล่ม กรณีที่หนังสือเดินทางเล่มเก่ายังไม่หมดอายุต้องนำหนังสือเดินทางเล่มเก่าไปคืนด้วย

ใช้เวลาในการรอรับทั้งสิ้น 12 นาที รวดเร็วจริง ๆ